Hành trình từ kỹ thuật SEO tới chuyên nghiệp hoá dữ liệu doanh nghiệp
Thay vì SEO với dữ liệu rác thì chúng ta sẽ tối ưu mọi nơi xuất hiện dữ liệu của một đối tượng. Tạo ra một hành trình thông tin doanh nghiệp có ý nghĩa, có thông điệp và câu chuyện rõ ràng.
Hiện nay, trong quy trình SEO mọi người thường có 1 khâu gọi là “entity building”, mình thấy bản chất việc này nhằm tạo nhiều dữ liệu hơn cho doanh nghiệp, về tư duy thì đúng vì doanh nghiệp lớn và nhỏ chỉ khác nhau ở số lượng dữ liệu, nhưng đa phần SEO job lại chỉ là spam vô nghĩa, ví dụ như việc tạo một loạt social/profile mà không có giá trị truyền tải gì cả.
Điểm dở hơi ở chỗ, những đám dữ liệu spam đó lại được đẩy mạnh backlink đan chéo, nên khi tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp thường hiển thị cả loạt link spam, các thông tin mang giá trị cao để chốt sale lại không xuất hiện, điều này giống như tiếp thị đứt đoạn, kéo được khách hàng vào web qua SEO nhưng không có khâu chốt sale phía sau.
Trong thời đại thông tin dễ tiếp cận, hãy phát triển kênh tiếp cận khách hàng của mình theo một chiến lược dài hạn hơn, không chỉ dừng lại ở 1 chiến dịch SEO.
Nhất là với những ngành như y tế, khi khách hàng mất niềm tin rất nhiều vào sản phẩm “trên mạng”, hãy khơi lại lòng tin và thu hút lại sự chú ý của người đọc bằng một câu chuyện đắt giá, các thương hiệu cần phải trở nên phù hợp hơn trong hành trình tìm kiếm thông tin của khách hàng.
Tặng 1 câu kim chỉ nam cho mọi người: ĐÂY LÀ THỜI ĐẠI BÁN HÀNG BẰNG REVIEW.
Truy cập 1k-2k visitor/ngày nhưng chỉ ra mấy đơn hàng, vậy hơn 990 khách đọc bài kia họ đi đâu?
Ví dụ cho 1 hành trình đơn giản thế này:
Khách hàng search thông tin -> đọc thông tin -> tìm thấy giải pháp -> check theo tên giải pháp -> Check chi phí giá -> check uy tín thương hiệu cung cấp -> check phốt -> check quy mô -> so sánh sự khách biệt với các sản phẩm cùng loại…
Tương đương với:
Một ông ngủ dậy bị đau mắt -> tìm kiếm thông tin trên google về “sưng mắt khi ngủ dậy” -> tìm thấy các tình trạng về mắt có thể gặp phải -> search từng tình trạng để xem cái giống nhất -> tìm tiếp thông tin để đánh giá về sự nguy hiểm -> quyết định chưa đi khám. Kết thúc hành trình thứ nhất.
Tối đi làm về mắt vẫn đau, lúc này mới quyết định đi khám, hành trình thứ 2 bắt đầu:
Ông bắt đầu tìm về “khám mắt ở đâu Hà Nội” -> tìm thấy 1 vài thương hiệu -> check thông tin về từng thương hiệu để so sánh: Bác sĩ, hình ảnh cơ sở vật chất, quy mô…-> check phốt -> check giá -> quyết định đi khám.
Check check check check….khách hàng check rất nhiều thứ trước khi quyết định xuống tiền.
Với một hành trình như thế này, số lượng thông tin phủ cho nó đã là rất nhiều và phải chiến thắng ở mọi điểm chạm, bất kỳ điểm chạm nào cũng có thể để mất khách hàng vào tay người khác.
Ví dụ ở bước khách check uy tín thương hiệu mà thua, thì mọi bài kéo top trước đó khách hàng đọc, chỉ giống như mình đang kéo khách giúp người khác.
Và lúc này, quay trở lại cái việc spam dữ liệu để đẩy SEO, cái thằng không SEO biết đâu nó lại chiến thắng bằng việc thuê top list ở 1 trang xếp hạng nào đó, nó chỉ tập trung làm thật tốt về thương hiệu, còn khi khách hàng search về thương hiệu của mình chỉ thấy…toàn rác social, không đủ sức chốt được khách.
Vậy nếu không tối ưu và chỉ trông chờ vào bài đang đứng top thì có một thống kê từ 1 site như thế này:
– 03 page hot nhất đem lại 38% chuyển đổi ra lead.
– 10 page tiếp theo sẽ mang về 19% chuyển đổi.
– Hàng ngàn thông tin khác trên web và vệ tinh xung quanh sẽ quyết định tới 43% chuyển đổi còn lại.
Vậy thì nếu không tối ưu, sẽ vứt đi gần một nửa khách hàng. Đảm bảo rằng bỏ thời gian ra tối ưu có kế hoạch, có hành trình cụ thể sẽ thấy lượng khách hàng tăng trưởng rõ rệt.
Việc làm SEO đang ngày càng tiến gần tới tối ưu cho mọi dữ liệu truyền thông của 1 doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp lớn không làm SEO mà vẫn có top rất nhiều.