Nội chung chính
Cách tối ưu so khớp từ khóa để tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất
Khi bắt đầu tạo chiến dịch quảng cáo tìm kiếm từ khóa, bạn sẽ tối ưu chiến dịch Google Ads như thế nào?
Chúng ta sẽ bắt đầu tối ưu chiến dịch tìm kiếm từ khóa những yếu tố như so khớp từ khóa, từ khóa phủ định, tối ưu các thành phần của quảng cáo. Và một lựa chọn tối ưu mà mình tin rằng chúng ta đều sẽ chú ý tới, đó là so khớp từ khóa tìm kiếm.
Khi bạn tạo từ khóa và xác định được những cụm từ tìm kiếm mà khách hàng có thể dùng để tìm doanh nghiệp của mình, bạn sẽ cần bắt đầu xây dựng một chiến lược từ khoá hiệu quả để hiển thị phân phối quảng cáo phù hợp với các cụm từ tìm kiếm của người tiêu dùng.
Khách hàng mục tiêu của chúng ta sử dụng Google, truy cập vào Google tìm kiếm mỗi ngày để tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ khách hàng có nhu cầu mua và sử dụng. Khi người dùng tìm một sản phẩm hoặc dịch vụ, khách hàng sẽ sử dụng nhiều tổ hợp từ để mô tả sản phẩm/dịch vụ mà họ muốn hoặc cần. Những từ khóa tìm của của khách hàng này, hay còn được gọi là cụm từ tìm kiếm, sẽ dẫn đến những kết quả tìm kiếm khác nhau. Quảng cáo của bạn có thể xuất hiện khi ai đó sử dụng cụm từ tìm kiếm trùng khớp với danh sách từ khoá bạn đã tạo trong tài khoản.
Cách sử dụng các kiểu khớp từ khoá trong chiến dịch Google Ads
Kiểu khớp chính xác
Để bắt đầu phân tích kiểu khớp chính xác, chúng ta cùng tìm kiểu về từ khóa [sơ mi nam]
Với kiểu khớp chính xác của quảng cáo, quảng cáo tìm kiếm từ khóa của bạn có thể xuất hiện khi có những cụm từ tìm kiếm có cùng ý nghĩa hoặc ý định với từ khoá. Trong 3 kiểu so khớp từ khoá của Google, kiểu khớp chính xác là cách tốt nhất để kiểm soát những ai có thể nhìn thấy quảng cáo của bạn. Tuy nhiên, kiểu khớp này lại tiếp cận được ít nội dung tìm kiếm hơn so với cả kiểu khớp cụm từ lẫn kiểu khớp mở rộng.
Ví dụ: Khi người dùng tìm “mẫu sơ mi nam đẹp”, “bộ sưu tập áo sơ mi nam” hoặc “cách phối đồ sơ mi nam” thì quảng cáo sẽ không xuất hiện và chỉ xuất hiện khi người dùng tìm “sơ mi nam”.
Lợi ích: Kiểu khớp này giúp bạn kiểm soát tốt hơn các cụm từ tìm kiếm mà quảng cáo so khớp được. Tuy nhiên, lưu lượng truy cập bắt nguồn từ các cụm từ này có thể bị hạn chế.
Cách thiết lập: Đặt từ khoá trong dấu ngoặc vuông [ ].
Kiểu khớp cụm từ
Để bắt đầu phân tích kiểu khớp cụm từ, chúng ta cùng tìm kiểu về từ khóa “sơ mi nam”
Kiểu so khớp cụm từ, quảng cáo có thể xuất hiện đối với các nội dung tìm kiếm bao hàm ý nghĩa của từ khoá. Từ khoá có thể mang ý nghĩa bao hàm, còn cụm từ tìm kiếm của người dùng thì có thể mang ý nghĩa cụ thể hơn. Khi dùng kiểu khớp cụm từ, bạn có thể tiếp cận nhiều cụm từ tìm kiếm hơn so với kiểu khớp chính xác và tiếp cận ít cụm từ tìm kiếm hơn so với kiểu khớp mở rộng, vì quảng cáo sẽ xuất hiện đối với những cụm từ tìm kiếm bao hàm ý nghĩa từ khoá của bạn.
Ví dụ: Cụm từ tìm kiếm “sơ mi nam cho bé” sẽ kích hoạt quảng cáo “mẫu sơ mi nam cho bé”, “sơ mi nam cho trẻ em” hoặc “mua sơ mi nam cho trẻ em”.
Lợi ích: Kiểu khớp này đảm bảo từ khoá của bạn vẫn giữ được ý nghĩa chủ đạo khi xuất hiện trong cụm từ tìm kiếm, đồng thời nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn so với từ khoá kiểu khớp chính xác.
Cách thiết lập: Đặt từ khoá trong dấu ngoặc kép (“ ”).
Kiểu khớp mở rộng
Để bắt đầu phân tích kiểu so khớp mở rộng, chúng ta cùng tìm kiểu về từ khóa: sơ mi nam
Quảng cáo có thể xuất hiện khi có những cụm từ tìm kiếm liên quan đến từ khoá của bạn, kể cả những cụm từ tìm kiếm không chứa các từ khoá đó. Việc này giúp bạn thu hút thêm nhiều khách truy cập vào trang web của mình, giảm bớt thời gian tạo danh sách từ khoá và tập trung chi tiêu cho những từ khoá hoạt động hiệu quả.
Ví dụ: Quảng cáo có thể xuất hiện khi người dùng tìm kiếm “sơ mi nam”, “mẫu áo sơ mi đẹp”, “mua quần áo đẹp” hoặc “bộ sưu tập sơ mi đẹp”.
Lợi ích: Kiểu khớp này cho phép bạn tiếp cận nhiều người tiêu dùng tiềm năng nhất có thể khi họ đang tìm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, đồng thời giúp bạn tiết kiệm thời gian vì không cần phải thêm nhiều từ khoá. Kiểu khớp mở rộng hoạt động hiệu quả nhất khi kết hợp với các chiến lược đặt giá thầu tự động.
Cách thiết lập: Kiểu khớp mở rộng là kiểu khớp được chỉ định mặc định cho mọi từ khoá của bạn, nên bạn không phải chỉ định một kiểu khớp khác (kiểu khớp chính xác, kiểu khớp cụm từ hoặc kiểu khớp phủ định).
Các biến thể gần giống của so khớp từ khóa
Khi Google đánh giá và hiển thị cụm từ tìm kiếm, mọi kiểu khớp từ khoá khẳng định đều đủ điều kiện để khớp với các biến thể gần giống, tức là các cụm từ tương tự (nhưng không giống hệt) với một từ khoá cụ thể. Hiện tại, theo mình nhận thấy tất cả kiểu khớp đều là kiểu khớp theo ngữ nghĩa, có nghĩa là từ khoá sẽ mở rộng dựa trên ý nghĩa của cụm từ tìm kiếm chứ không phụ thuộc vào cấu trúc của cụm từ đó.
Với việc người dùng tìm kiếm các cụm từ tìm kiếm theo nhu cầu, các biến thể gần giống của cụm từ tìm kiếm sẽ giúp bạn kết nối với những người tiêu dùng đang tìm doanh nghiệp của bạn, mặc dù có sự khác biệt nhỏ giữa cụm từ họ dùng và từ khoá của bạn. Đồng thời, bạn cũng không cần tạo các danh sách từ khoá đầy đủ. Các biến thể gần giống trong các kiểu khớp có thể là:
Lỗi chính tả
Dạng số ít hoặc số nhiều
Từ có chung từ gốc (ví dụ: “sàn” và “làm sàn”)
Từ viết tắt
Dấu
Chuyển sang kiểu so khớp mở rộng cần lưu ý những gì
Tuỳ mức độ mục tiêu chiến dịch từ khóa tìm kiếm và chiến lược từ khoá hiện tại mà bạn có thể dùng một số cách để chuyển thành công chiến lược từ khoá sang kiểu khớp mở rộng
Thiết lập một thử nghiệm tuỳ chỉnh đối với kiểu khớp mở rộng.
Xác định chiến dịch thử nghiệm và sử dụng tính năng Thử nghiệm tuỳ chỉnh để tự nâng cấp từ khoá thành kiểu khớp mở rộng.
Đừng quên bỏ giới hạn ngân sách trong chiến dịch đã chọn. Nếu ngân sách bị hạn chế, thì mức tăng trưởng tiềm năng của chiến dịch sẽ không được xác định chính xác.
Quyết định mục tiêu hiệu suất và giữ mục tiêu đó ổn định trong suốt giai đoạn thử nghiệm. Nếu tự điều chỉnh mục tiêu hiệu suất thì nó có thể ảnh hưởng đến mức độ thành công của thử nghiệm.
Đừng thêm từ khoá phủ định hoặc hạn chế hoạt động phân phát quảng cáo (bằng bất kỳ hình thức nào) để mở rộng tối đa phạm vi tiếp cận.
Sau khi hoàn tất thử nghiệm, hãy gửi kết quả thử nghiệm cho nhà quảng cáo, rồi tìm phương án để áp dụng rộng rãi kiểu khớp mở rộng cho mọi chiến dịch hoặc tài khoản.
Sắp xếp quảng cáo theo chủ đề chung.
Việc sắp xếp quảng cáo theo chủ đề sẽ giúp AI của Google hiểu được ý định của những từ khoá bạn dùng và chọn quảng cáo phù hợp nhất để phân phát.
Cách sắp xếp quảng cáo trong chiến dịch của bạn là để dùng các nhóm quảng cáo được nhóm theo chủ đề cụ thể.
Nhóm quảng cáo là tập hợp gồm một hoặc nhiều quảng cáo có mục tiêu tương tự nhau.
Khi tạo nhóm quảng cáo, hãy nhớ đảm bảo từ khoá phải có liên quan đến trang đích của chiến dịch.
Tôi đã sẵn sàng áp dụng rộng rãi kiểu khớp mở rộng.
Bắt đầu áp dụng các đề xuất. Các đề xuất thêm từ khoá khớp mở rộng sẽ xuất hiện cho những chiến dịch mà trong đó, việc nâng cấp lên từ khoá khớp mở rộng được dự đoán là sẽ góp phần gia tăng số lượt chuyển đổi, giúp nhà quảng cáo dễ dàng ưu tiên công việc của mình.
Sử dụng các đề xuất được áp dụng tự động để kích hoạt kiểu khớp mở rộng trên toàn bộ các chiến dịch, tránh triển khai thủ công và đừng quên áp dụng các phương pháp hay nhất
Cách tạo so khớp từ khóa trong tài khoản Google Ads
Bước 1: Trên trang Tổng quan, chọn Đối tượng, từ khoá và nội dung sau đó chọn Từ khoá cho quảng cáo trên Mạng Tìm kiếm.
Giao diện Google Ads, phần Tất cả chiến dịch, trong đó nút Từ khoá được làm nổi bật.
Bước 2: Chọn nút dấu cộng rồi chọn Chiến dịch và Nhóm quảng cáo để thêm từ khoá.
Bước 3: Tùy chỉnh so khớp từ khóa theo mục tiêu
– Lựa chọn tùy chỉnh từng từ khóa: Tại danh sách từ khóa, nhấp chuột sửa từ khóa và chọn so khớp từ khóa tương ứng
– Lựa chọn tùy chỉnh đồng loạt tất cả từ khóa: Nhấp chuột chọn tất cả từ khóa hoặc lựa chọn nhiều từ khóa cần đổi so khớp, sau đó nhấp chuột chỉnh sửa và lựa chọn kiểu so khớp tương ứng
Mình là Đình Trung, rất vui được chia sẻ cùng bạn. Bạn có thể kết nối với mình trên kênh Linkedin Đình Trung