Flex là gì? Làm Marketing có phải là đi Flex không?
Giữa trào lưu Flex của GenZ làm mình nhớ đến hồi mình mới ra trường chập chững bước vào nghề Marketing. Giữa con đường nhiều lựa chọn, huyên náo của cuộc sống cùng hành trang kiến thức học được, mình cũng bỡ ngỡ, mông lung, làm marketing mình sẽ phải làm việc gì?
May mắn, hồi đó mình có duyên làm marketing ở công ty cũng gọi là có thương hiệu trong ngành. Đến giờ, mình thấy vô cùng may mắn khi được làm ở đây, một cơ duyên Marketing mà mình vô cùng trân quý.
Tại sao ư? Mình vẫn nhớ như in. Sau thời gian sinh viên làm thêm, rồi làm SEO ở thời gian đầu, mình thấy mình thiếu thiếu gì đó gọi là marketing, mình nhận ra tư duy của mình có gì đó cứng chắc, mình chưa biết nhiều về marketing và mình cần làm gì?
Thật may mắn, cơ duyên đến với mình ở công ty của một ngành mà mình tin, nếu ai đã làm trong ngành đó một thời gian sẽ hiểu làm marketing cần xuất từ đâu.
Ấn tượng ban đầu, mãi ghi nhớ trong mình. Buổi họp đầu tiên với Sếp, mình thật sự không thể quên. Giữa muôn vàn kế hoạch công việc, các nhóm, thành viên trình bày, Sếp bình tĩnh nghe, rồi sếp nhẹ nhàng cầm bút viết bảng và chia sẻ, và buổi họp đó nó đọng lại trong mình là nội dung: “Làm Marketing, có 2 việc mình cần phải làm”
– Xây dựng gói tin
– Công cụ chuyển tin
Thật sự, nó ghi sâu đậm trong mình, một nguyên lý căn bản của marketing nhưng mình mải mê đi tìm mà chưa ra.
Trải qua thời gian làm nghề, dù làm gì, xây kênh gì, truyền thông gì, mình vẫn luôn áp dụng nguyên lý đó. Xây dựng gói tin, lựa chọn công cụ chuyển tin để có thể đạt được những mục tiêu về marketing, truyền thông hay doanh số.
Và mình vẫn thầm biết ơn, người anh, người sếp vô vùng tuyệt vời của mình <3
Đó là câu chuyện của mình. Quay trở lại với câu hỏi. Đến đây, bạn sẽ nghĩ thế nào về trào lưu Flex. Làm Marketing có phải là đi Flex không? Và Flex có theo một nguyên lý marketing nào không?
Trào lưu “flex” là gì mà khiến dân mạng sôi sục đến vậy. Group chỉ trong thời gian ngắn đã đạt được hơn 1 triệu thành viên.
“#Flex” là một trong những từ nóng tiếng Anh đang được giới trẻ, và đặc biệt là các rap fan thường xuyên sử dụng trên mạng xã hội. Bỏ qua những ý nghĩa mang tính học thuật, thì “flex” được dùng để chỉ hành động khoe khoang quá mức khiến người khác khó chịu.
Trước đây, “flex” chỉ thường được sử dụng bởi các rapper hoặc các fan mê rap. Nhưng hiện tại, phạm vi sử dụng “flex” đã không còn gói gọn trong cộng đồng rap. Sẽ không khó để bắt gặp các nội dung liên quan đến “flexing” trên các trang MXH như: Khoe xe sang, khoe quần áo hàng hiệu, house tour sang chảnh,…
Tuy nhiên, cái gì vào tay Gen Z cũng trở nên “hài hước” và có phần tích cực hơn rất nhiều. Đã không còn kiểu flex khiến người người nhà nhà cảm thấy muốn “châm biếm”. Mà thay vào đó làm cảm giác “cạn lời” trước những màn “flexing” cười mệt nghỉ.”
Flex Marketing, làm Marketing có phải là đi khoe, đi khoe mang lại giá trị phù hợp với từng khách hàng mục tiêu. Trong nhóm “Flex đến hơi thể cuối cùng”, rất nhiều thương hiệu lớn, người nổi tiếng cũng chuẩn bị cho mình những nội dung, gói nội dung để gửi tới cộng đồng, lựa chọn công cụ mạng xã hội để truyền đi gói tin nội dung của mình. Flex những nội dung họ có được, Flex những giá trị họ mang lại cho khách hàng, Flex những trải nghiệm tuyệt vời cùng khách…
Mình có đọc cuốn sách có tên “Marketing đáng kinh ngạc”, bên cạnh những tư duy marketing hiện đại, tư duy marketing tạo ra trải nghiệm khách hàng tuyệt vời thì bao trùm là tư duy marketing xuất phát từ nội dung: “Giữa thế giới ngập tràn các nội dung, khách hàng tiếp nhận khối lượng nội dung khổng lồ mỗi ngày thì nội dung đơn giản, gần gũi, tự nhiên, tạo ra cảm xúc sẽ có cơ hội tạo ra sức lan tỏa lớn và ghi đậm trong tâm trí khách hàng”
Đây là một tư duy dưới góc nhìn của mình xuất phát từ nguyên lý căn bản của marketing: Xây dựng gói tin và lựa chọn công cụ chuyển tin.
Trào lưu Flex thành công có lẽ cũng xuất từ nguyên lý cơ bản vậy. Một idea Flex thật đơn giản, với những nội dung cá nhân hóa rất cao, gần gũi, thân quen với từng người, kết hợp là công cụ mạng xã hội để chuyển đi những nội dung tạo ra những cảm xúc hài hước, vui nhộn, cười mệt nghỉ.
Bạn thấy sao, Làm Marketing có phải là đi Flex không? Có phải là tạo ra nội dung và đi Flex
TrungND88 – Founder MePuzz