Nội chung chính
- 1 Khi tôi đi Training về Data Driven Marketing
- 1.1 Đâu là nguyên nhân khi ứng dụng marketing trên dữ liệu chưa mang lại kết quả
- 1.2 Để tối ưu và nâng cao hiệu quả Marketing, chúng ta cần làm gì?
- 1.3 Từ đó, chúng ta sẽ thiết lập hệ thống phân tích dữ liệu cho marketing, Data Driven Marketing như thế nào?
- 1.4 Tóm tắt: Xây dựng hệ sinh thái dữ liệu, Data Driven Marketing phục vụ cho việc nhắm mục tiêu hiệu quả hơn
- 1.5 Câu hỏi suy ngẫm về Data Driven Marketing
Khi tôi đi Training về Data Driven Marketing
Tôi nhận ra rằng, Doanh nghiệp kinh doanh trên Web/App đang có những nỗi trăn trở về vận hành Marketing, dữ liệu marketing rời rạc, các quyết định tối ưu kênh marketing chưa mang lại hiệu quả, chi phí Marketing bỏ ra chưa tương xứng với mục tiêu.
Đâu là nguyên nhân khi ứng dụng marketing trên dữ liệu chưa mang lại kết quả
- Doanh nghiệp kinh doanh thường coi marketing dựa trên dữ liệu, Data Driven Marketing là một dự án công nghệ thông tin
- Việc phân tích dữ liệu lớn mang lại nhiều hứa hẹn về tự động hóa đến mức nhiều Doanh nghiệp nghĩ rằng một khi thiết lập xong, nó có thể tự vận hành
- Sự phối hợp giữa các phòng ban, nhóm trong phòng MKT rời rạc
Để tối ưu và nâng cao hiệu quả Marketing, chúng ta cần làm gì?
Trong cuốn sách Marketing 5.0, Philip Kotler có chia sẻ rằng: “Tiếp thị dựa trên dữ liệu là bước đầu tiên trong việc triển khai marketing trong thời đại 5.0. Bằng việc sở hữu một công cụ phân tích, thương hiệu có thể dự đoán những gì khách hàng tiềm năng có khả năng mua trong lần kế tiếp dựa trên lịch sử mua sắm của họ. Bằng cách này, thương hiệu có thể chào hàng những ưu đãi được cá nhân hóa và triển khai các chiến dịch tùy biến. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số ngày nay giúp bạn có thể thực hiện những điều đó không chỉ cho một vài nhóm phân khúc thị trường mà còn cho từng khách hàng riêng lẻ”
Chúng ta hiểu được vai trò quan trọng khi ứng dụng marketing trên dữ liệu, Data Driven Marketing cho hoạt động marketing. Doanh nghiệp sẽ ứng dụng Marketing trên dữ liệu như thế nào, để bắt đầu, chúng ta cần:
- Xác định mục tiêu của marketing dựa trên dữ liệu
- Xác định yêu cầu và tính khả dụng của dữ liệu
- Xây dựng hệ sinh thái dữ liệu, Data Driven Marketing tích hợp
Từ đó, chúng ta sẽ thiết lập hệ thống phân tích dữ liệu cho marketing, Data Driven Marketing như thế nào?
- Insight: Hệ thống Report tự động theo thời gian thực, Đọc thấu hiểu các insight khách hàng, doanh thu, chi phí marketing
- Funnel: Phễu đo lường chuyển đổi, hành trình tự đông, tìm ra những luồng tương tác bị bỏ rơi trực quan nhất
- Flow: Hành trình khách hàng tự động, tìm ra điểm chạm, hành vi khách hàng rời bỏ đi nhanh nhất
- Retention: Tìm ra thời điểm khách mua lại, giá trị vòng đời của khách hàng (CLV)
Chúng ta cùng tối ưu chiến dịch Marketing bằng những quyết định dựa trên dữ liệu chính xác và đáng tin cậy nhất nhé!
Tóm tắt: Xây dựng hệ sinh thái dữ liệu, Data Driven Marketing phục vụ cho việc nhắm mục tiêu hiệu quả hơn
Sự nổi lên của dữ liệu lớn đã thay đổi cục diện của việc phân khúc và nhằm mục tiêu thị trường. Độ rộng và độ sâu của dữ liệu khách hàng đang tăng lên theo cấp số nhân. Dữ liệu truyền thông, dữ liệu xã hội, dữ liệu truy cập web, dữ liệu POS, dữ liệu IoT và dữ liệu tương tác đều có thể tạo nên một hồ sơ phong phú về từng khách hàng cá nhân, cho phép nhà tiếp thị triển khai hoạt động tiếp thị phân khúc từng cá nhân.
Trong kỷ nguyên số, vấn đề không còn là việc thiếu dữ liệu mà là xác định những thứ quan trọng. Đó là lý do tại sao tiếp thị dựa trên dữ liệu phải luôn bắt đầu bằng việc xác định các mục tiêu cụ thể và hẹp. Dựa trên mục tiêu này, nhà tiếp thị thu thập các bộ dữ liệu liên quan và tích hợp chúng vào một nền tảng quản lý dữ liệu được kết nối với công cụ phân tích hoặc công cụ học máy. Các sự thật ngầm hiểu được đúc kết từ công cụ này có thể góp phần làm sắc nét hơn cho những chiến dịch và ưu đãi tiếp thị.
Tuy nhiên, tiếp thị dựa trên dữ liệu không nên được coi là sáng kiến của bộ phận công nghệ thông tin. Một đội ngũ lãnh đạo về tiếp thị giỏi nên dẫn dát dự án và sắp xếp các nguồn lực của doanh nghiệp, bao gồm cả sự hỗ trợ tử bộ phận công nghệ thông tin. Sự tham gia của mọi người làm tiếp thị trong tổ chức là điều bắt buộc vì tiếp thị dựa trên dữ liệu không phải là một giải pháp đơn giản cho vấn đề và sẽ không bao giờ tự vận hành được.
Câu hỏi suy ngẫm về Data Driven Marketing
- Hãy nghĩ về việc quản lý dữ liệu tốt hơn sẽ giúp ích cho hoạt động tiếp thị trong tổ chức của bạn như thế nào? Lợi ích trước mắt là gì?
- Bạn phân khúc thị trường cho các sản phẩm và dịch vụ như thế nào? Hãy tạo ra một lộ trình để triển khai tiếp thị phân khúc từng cá nhân trong dữ liệu tổ chức của mình.
Mình là Đình Trung, rất vui được chia sẻ cùng bạn. Bạn có thể kết nối với mình trên kênh Tiktok Đình Trung nhé