HomeBlogTài liệu MarketingTâm sự với Google cùng tài liệu tự học Google Ads

Tâm sự với Google cùng tài liệu tự học Google Ads

Học Google Ads: Tâm sự cùng Google và bộ tài liệu tự học Google Ads đầy đủ nhất

Quảng cáo Google Ads không còn là một kênh marketing xa lạ với bạn phải không. Mình tin rằng, bất kỳ ai đang làm về Digital Marketing thì không thể không nghe tới Google Ads và thậm chí chúng ta cũng đã làm và chạy chiến dịch Google Ads rồi phải không?

Nhưng với một bạn lần đầu chạy Google Ads hoặc bạn đã đi làm nhưng chưa tối ưu được chiến dịch Google Ads thì bạn sẽ làm gì.

Mình tin rằng, những khó khăn và thắc mắc làm sao để tối ưu chiến dịch Google Ads sẽ luôn là câu hỏi mà người làm quảng cáo Google Ads cần tìm lời giải. Hãy học Google Ads cùng mình (Đây là những chia sẻ từ lúc mình tự học Google Ads đến lúc mình làm nghề thành thạo)

Học Google Ads: Tâm sự với Google và bộ tài liệu tự học Google Ads

Tôi đã tự học Google Ads như thế nào?

Nhắc tới Google, làm mình nhớ lại những ngày đầu tiên khi bắt đầu làm quen với Google Ads, đó là những ngày đầu năm 2012, thời điểm đó, Google Ads còn là cái gì đó xa lạ và mình không hề hay biết. Chỉ biết rằng, sếp dí cho nhiệm vụ chạy Google Ads và mang lại chuyển đổi. Thật bất ngờ phải không bạn?

Lúc đó, mình cũng bỡ ngỡ lắm, lo lắng lắm, với một người chưa hề làm Google Ads, chưa hề học Google Ads thì mình cần bắt đầu từ đâu? Có chỗ nào cho mình học Google Ads nhanh và làm được ngay không nhỉ. Các câu hỏi về làm sao chạy Google Ads, rồi học Google Ads lởn vởn trong đầu.

Thực sự lúc này, khóa học Google Ads ở Hà Nội không nhiều và để tìm được bên dạy mình về Google Ads giúp đạt được KPI sếp dí cho cũng cần thời gian.

Nhưng nhiệm vụ chạy Google Ads thì không dừng lại, mình được giao và có task việc ngay tức thì. Lúc này, giữa những bỡ ngỡ, chưa biết làm gì mình cứ làm liều thôi. Với kiến thức làm SEO vững vàng gần 2 năm kinh nghiệm, mình hiểu rằng, việc đầu tiên là mình cần lên được bộ từ khóa chạy cho quảng cáo tìm kiếm đã.

Và thế là mình bắt đầu với quảng cáo tìm kiếm Google Ads đầu tiên và tự học Google Ads bắt đầu tự đó, mình Đăng nhập tài khoản Google Ads, và làm quen với giao diện menu của nền tảng. Lúc này, trong đầu mình nghĩ, nhận rồi, cũng được duyệt rồi thì cứ triển thôi! Đến đâu tính đến đó.

Mình lên chiến dịch quảng cáo tìm kiếm đầu tiên một cách vô cùng bản năng và theo tư duy của người làm Marketing. Trước bước đầu tiên làm quảng cáo, mình cũng tư duy tổ chức chiến dịch như việc mình tổ chức nhóm từ theo kế hoạch SEO. Trộm vía, là mình cũng phân nhóm từ thành các nhóm theo từ khóa thương hiệu, từ khóa về dịch vụ và từ khóa theo tiêu chí về giá… Thật may sao, những bước tạo chiến dịch tìm kiếm Google đầu tiên, mình cũng thấy Google có các nhóm quảng cáo và trong mỗi nhóm có thể thêm được từ khóa tương ứng. Đến đây, mừng thầm và cứ thế tiếp tục làm.

Làm một hồi, mình cũng tới được bước tạo quảng cáo. Ở bước tạo quảng cáo này, khác rất nhiều so với quảng cáo tím kiếm Google Ads bây giờ. Thời đó, quảng cáo ít trường nội dung hơn, số ký tự cũng ít hơn. Đến đoạn viết quảng cáo, mình viết hoàn toàn tự nhiên theo góc nhìn marketing mình nghĩ, chứ chưa nghĩ ra tiêu chí quảng cáo Google cần tối ưu như thế nào đâu bạn ạ.

Tiêu đề quảng cáo: Mình viết làm sao thật hay, đúng với từ khóa ở nhóm và kích thích nhu cầu khách hàng

Mô tả quảng cáo: Mô tả cũng vậy, mình thêm thông tin về dịch vụ, kèm theo thông tin xác thực từ khách

URL đích đến: Đoạn này thì mình rất tự tin vì mỗi nhóm từ khóa khi mình làm SEO, mình cũng đã viết bài và thiết kế ảnh riêng cho từng nhóm đó, mình đưa đúng link đích đang làm SEO vào cùng nhóm từ khóa đó.

Vậy là nhiệm vụ tạo chiến dịch quảng cáo tìm kiếm hoàn thành. Học Google Ads từ chính chiến dịch mình chạy thực tế. Đến đây, theo bạn, mình sẽ tối ưu chiến dịch quảng cáo tìm kiếm Google như thế nào tiếp theo không?

Chia sẻ với bạn rằng, đến đây mình không làm gì cả. Sếp cho 2 triệu/ngày mình đặt ngân sách và để cho chiến dịch chạy tự nhiên. Liệu chiến dịch này của mình có ra được khách. Lúc này, mình còn không biết chuyển đổi là gì bạn ạ. Học Google Ads sao lại có chuyển đổi, mình còn không biết bạn ah.

Bạn có cười mình khi sét chiến dịch quảng cáo Google ads đầu tiên không? Bạn có cười, mình cũng rất vui bạn ah, bởi vì mình cũng là con gà Google Ads lúc đó mà. Thật vui vì đã giúp bạn thư giãn khi đọc bài viết này

Quay trở lại với chiến dịch Google Ads đầu tiên của mình. Thật may, sau vài ngày chạy mình có được khách hàng đăng ký tư vấn và gọi điện. Mình nhận thông tin phản hồi từ Sale báo về, mình thấy rất vui. Từ các thông tin phản hồi về, mình bắt đầu tìm hiểu về Google Ads và mình nhận ra rằng, chạy Google làm sao để đo khách đăng ký, khách gọi điện. Trong đầu mình liên tục đặt ra các câu hỏi như vậy.

Những năm 2012, 2013 khái niệm chuyển đổi (Conversion Rate) còn vô cùng xa lạ với nhiều người. Thậm chí, mình biết có những bạn đã học Google Ads,  chạy Google Ads kinh nghiệm rồi, cũng chưa nghe tới khái niệm này

Với bản tính, thích tìm hiểu và tò mò, mình bắt đầu nghiên cứu, với thói quen nghiên cứu của mình, mình thường sẽ bắt đầu với từ khóa tiếng Anh. Thật tuyệt vời, khi mình tìm kiếm từ khóa và đọc tài liệu, mình đã tìm ra được lời giải và mình cũng bén duyên với đo lường chuyển đổi, đo lường doanh thu qua Google Analytics từ đó. Mình đọc tất cả các tài liệu nào hướng dẫn và mình bắt đầu thực hành cho việc cài đặt. Mình học Google Ads từ chính công cụ tìm kiếm của Google.

Quá trình cài đặt mình làm một cách rất hồn nhiên với sự hỗ trợ nhiệt tình từ các anh chàng IT đẹp trai nhưng hơi trầm tính từ công ty. Hồi đó, cài chuyển đổi không dễ như việc cài chuyển đổi qua Google tag manager như bây giờ.

Cài chuyển đổi thành công, mình bắt đầu đo lường được chi tiết từ khóa nào mang lại chuyển đổi, từ khóa nào click nhiều không có chuyển đổi, rồi dần dần mình hiểu ra, rất nhiều từ khóa không liên quan click nhiều không dẫn tới chuyển đổi là do đâu.

Đến đây, chắc các bạn lại cười mình nhỉ, có việc sét so khớp cụm từ, sét phủ định từ khóa mà không biết á. Thực lòng lúc đó, mình như một trang giấy trắng, mình vừa làm, vừa học và thật may, với thói quen khi nhìn ra vấn đề nào đó, mình luôn đặt câu hỏi trong đầu “Tại sao bị như vậy” và mình phải đi tìm cho được lời giải đó.

Sau một thời gian chạy quảng cáo Google, với những trải nghiệm về kết quả, mình cũng biết đến Google Ads với so khớp cụm từ, từ khóa phủ định để tối ưu chiến dịch sao cho hiệu quả nhất.

Bén duyên với Google Ads, mình bắt đầu tìm hiểu thêm và học Google Ads có thêm gì. Và một chân trời kiến thức mở ra, mình cũng bắt đầu làm và chạy Google Remarketing, Google GDN và cả sau này là Google Shopping, Youtube Ads. Và cả thời gian đầu khởi nghiệp, mình cũng gắn liền với Google Ads, với những chương trình Google Partner, với những buổi tư vấn từ đội ngũ Google cho mình.

Và đến thời điểm hiện tại, mình vẫn hay nói vui với nhiều bạn rằng, Google Ads có lẽ là cái nghiệp với mình, mình vẫn là một Partner Google và vẫn hỗ trợ nhiều anh em chạy Google Ads và tự học Google Ads. (Bộ tài liệu tự học Google Ads của mình hoàn toàn miễn phí, rất mong bạn học Google Ads và có kết quả công việc tốt hơn)

Với kinh nghiệm hơn 10 năm về Google Ads, mình mong rằng, mình có thể chia sẻ nhiều hơn cho các bạn, đặc biệt với những bạn bắt đầu làm quen với Google Ads. Do đó, mình đã tổng hợp thành bộ tài liệu đầy đủ nhất về Google Ads (Đầy đủ và cập nhật theo thay đổi của Google bạn nhé).

Đây là bộ tài liệu về quảng cáo Google Ads, giúp bạn tự học Google Ads, mình mong rằng sẽ giúp bạn có những kiến thức cơ bản, tránh gặp phải lỗi sét quảng cáo như mình ban đầu. Thời của mình, cạnh tranh chưa có nhiều nên có phần may mắn, còn bây giờ, mức độ cạnh tranh lớn hơn nên rất mong bộ tài liệu sẽ giúp ích được cho bạn.

Bộ tài liệu học Google Ads của mình có những nội dung gì?

STT Tài liệu Nội dung
1 Quảng cáo tìm kiếm trên Google Ads Hiểu rõ phiên đấu giá của Google Ads
2 Truyền tải thông điệp phù hợp bằng quảng cáo dạng văn bản
3 Đảm bảo quảng cáo phù hợp với phần mở rộng Tìm kiếm
4 Tiếp cận các khách hàng giá trị bằng giải pháp Đối tượng tìm kiếm
5 Công cụ tìm kiếm từ khóa và lập kế hoạch hiệu suất
6 Tổ chức chiến dịch tìm kiếm Xây dựng cấu trúc hiệu quả cho chiến dịch tìm kiếm
7 Đạt mục tiêu bằng chiến dịch tìm kiếm
8 Tạo chiến lược từ khóa để tiếp cận người dùng
9 Thiết lập phần mở rộng cho quảng cáo
10 Thiết lập chiến dịch tìm kiếm tối ưu hóa chuyển đổi
11 Tối ưu hóa Chiến dịch quảng cáo tìm kiếm của Google Nâng cao các chiến lược dựa trên lượt chuyển đổi trong Chiến dịch tìm kiếm
12 Tìm hiểu về chiến lược giá thầu trong Chiến dịch tìm kiếm
13 Giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận đúng đối tượng
14 Tăng mức độ liên quan nhờ tệp sáng tạo được tùy chỉnh
15 Đo lường chiến dịch Google Ads Xác định giá trị cho các yếu tố được đo lường
16 Thiết lập tính năng theo dõi lượt chuyển đổi để đạt được các mục tiêu
17 Phân tích và tối ưu hóa nhờ vào dữ liệu chuyển đổi
18 Tìm hiểu Google Shopping và Google Merchant Phát triển doanh nghiệp bán lẻ của bạn với Google Shopping
19 Hiểu cách hoạt động của Quảng cáo mua sắm
20 Xác định các yêu cầu quan trọng về Quảng cáo mua sắm
21 Tìm hiểu về Google Merchant Center
22 Tạo tài khoản Merchant Center
23 Tìm hiểu về tài khoản Merchant Center
24 Tạo nguồn cấp dữ liệu sản phẩm chất lượng cao
25 Gửi nguồn cấp dữ liệu sản phẩm trong Merchant Center
26 Thiết lập chiến dịch Google Shopping Xác định loại Chiến dịch mua sắm phù hợp
27 Khai thác sức mạnh của Chiến dịch mua sắm thông minh
28 Thực hành: Tạo Chiến dịch mua sắm thông minh
29 Quảng cáo hiển thị GDN Giá trị của Quảng cáo hiển thị hình ảnh của Google là gì?
30 Các loại chiến dịch hiển thị
31 Tiếp cận nhắm mục tiêu người dùng trên Quảng cáo GDN
32 Các loại quảng cáo hiển thị GDN
33 Thiết lập đối tượng danh sách khách hàng cho quảng cáo GDN
34 Cách tạo và tối ưu hóa chiến dịch Quảng cáo GDN
35 Quảng cáo Youtube Tại sao chọn quảng cáo Youtube
36 Tiếp cận đối tượng quảng cáo trên Youtube
37 Các định dạng quảng cáo Youtube
38 Làm thế nào để quảng cáo Youtube hiệu quả với sản phẩm dược
39 Tạo và quản lý chiến dịch Video trong Google Ads
40 Lập kế hoạch Google Ads và giải pháp Google Ads
cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
Giải pháp quảng cáo Google Ads cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
41 Công cụ lập kế hoạch quảng cáo cho chiến dịch Google Ads
42 Lập kế hoạch quảng cáo Google Ads
43 Tổ chức tài khoản Google Ads, vận hành thực tế cho doanh nghiệp
44 Kế hoạch mẫu Google Ads

 

Rất vui khi được hỗ trợ và giúp bạn có được những kiến thức quảng cáo Google Ads từ căn bản đến nâng cao, giúp bạn học quảng cáo Google Ads hiệu quả, triển khai chiến dịch quảng cáo Google ads đạt được mục tiêu mong muốn. Để Download bộ tài liệu học Google Ads, tự học Google Ads hiệu quả, bạn vui lòng truy cập chi tiết các link tài liệu bài giảng học Google ads bên dưới nhé.

Download Bộ tài liệu tự học Google Ads

  1. Học quảng cáo Google tìm kiếm từ khóa, Tài liệu quảng cáo Google tìm kiếm
  2. Tổ chức và tạo chiến dịch Google Ads tìm kiếm hiệu quả nhất
  3. Tài liệu Tối ưu quảng cáo Google Ads tìm kiếm hiệu quả
  4. Đo lường chiến dịch Google Ads. Tài liệu đo lường chuyển đổi Google Ads
  5. Học Quảng cáo Google GDN, Tài liệu học Quảng cáo GDN hiển thị
  6. Tự học Google Shopping, Tài liệu học quảng cáo Google Shopping
  7. Tài Liệu Hướng Dẫn Tạo Chiến Dịch Google Shopping Hiệu Quả
  8. Tự Học Quảng Cáo Youtube, Tài Liệu Học Quảng Cáo Video Youtube Mới Nhất
  9. Tài Liệu Lập Kế Hoạch Google Ads, Mẫu Xây Dựng Kế Hoạch Google Ads Tổng Thể

Mình là Đình Trung, rất vui được chia sẻ cùng bạn. Bạn có thể kết nối với mình trên kênh Linkedin Đình Trung

Bài viết mới

Đào tạo Sale B2B – Tài liệu tự học Sale B2B chuyên nghiệp

Đào tạo Sale B2B – Tài liệu tự học...

Kết thúc giao dịch bán hàng B2B, Nghệ thuật chốt Sale B2B đỉnh cao

Kết thúc giao dịch bán hàng B2B, Nghệ thuật...

Xử lý từ chối trong bán hàng B2B hiệu quả để tăng tốc doanh thu

Xử lý từ chối trong bán hàng B2B hiệu...

Bán hàng Spin Selling trong B2B. Bán hàng bằng đặt câu hỏi kích thích nhu cầu

Bán hàng Spin Selling trong B2B. Bán hàng bằng...

Một ngày điển hình của Sale B2B, Một Sale B2B sẽ làm gì hằng ngày?

Một ngày điển hình của Sale B2B, Một Sale...