Nội chung chính
- 1 Kết thúc giao dịch bán hàng B2B, Nghệ thuật chốt Sale B2B đỉnh cao
- 1.1 Nhưng, trước khi giao dịch chốt sale B2B thành công tâm lý trong bạn thế nào. Bạn có lo lắng, sợ hãi hãy có chút mất tự tin.
- 1.2 Chúng ta hãy cùng chuẩn bị một tâm lý thật vững chức và thoải mái trước khi chốt sale B2B
- 1.3 Một số kỹ năng để đánh giá và đi tới giao dịch chốt Sale B2B thành công
- 1.4 Bộ tài liệu hướng dẫn chốt sale B2B đỉnh cao
Kết thúc giao dịch bán hàng B2B, Nghệ thuật chốt Sale B2B đỉnh cao
Nếu ai đang làm Sale B2B có lẽ sẽ không thể quên giao dịch B2B đầu tiên mình chốt thành công phải không. Mối tình đầu bao giờ cũng nhiều cảm xúc, bồi hồi, xao xuyến và trong lần chốt sale B2B đầu tiên cũng vậy.
Mình cũng bồi hồi, xao xuyến rồi đến cảm xúc tuyệt vời cho lần chốt giao dịch bán hàng B2B, chốt sale đầu tiên.
Nhưng, trước khi giao dịch chốt sale B2B thành công tâm lý trong bạn thế nào. Bạn có lo lắng, sợ hãi hãy có chút mất tự tin.
Với mỗi bạn sale B2B, tùy vào bản lĩnh, kỹ năng sale B2B, có những bạn lỳ lợm, không lo lắng, sợ hãi gì cả nhưng cũng có bạn có tâm lý rất khác. Và phần đông trong số đó là những tâm lý lo lắng cho lần đi tới chốt giao dịch B2B đầu tiên.
Con đường bán hàng B2B của chúng ta, dù trước đó, chúng ta có làm gì, nói gì, tạo được thiện cảm tuyệt với với khách hàng, nhưng bạn không đi tới chốt giao dịch thành công thì mọi công sức, thời gian trước đó đều trở nên vô ích, kết quả không được ghi nhận.
Thực tế, theo quan sát và trải nghiệm bán hàng B2B của mình. Mình biết có những bạn rất khéo léo, thông mình trong việc tiếp cận khách hàng, trao đổi giải pháp và tạo được thiện cảm rất tốt.Nhưng, đến giai đoạn chốt sale B2B là bạn thường chốt không tốt, tỷ lệ chốt sale không cao và không hiểu tại sao mình lại có thể như thế. Khách hàng đã hài lòng rồi mà, khách thiện cảm rồi mà, sao đén chốt giao dịch lại khó như vậy?
Theo bạn, tại sao chốt sale B2B có dễ. Chúng ta, cùng đặt mình vào vị trí của khách hàng B2B. Với mỗi giao dịch, chúng ta đâu chỉ có gặp 1 bên bán, chúng ta gặp kha khá bên, thậm chí rất nhiều bên bán. Và, mỗi bên đều nói cho chúng ta biết tất cả những điểm mạnh, lợi thế, sự khác biệt của sản phẩm, dịch vụ với những mức giá từ thấp tới cao. Chưa kể, đứng vai trò là người đại diện doanh nghiệp trao đổi với đối tác, chúng ta cũng cần tạo ra mối quan hệ tốt đẹp, hài hòa và khéo léo. Do vậy, quá trình trao đổi, Doanh nghiệp mua hàng thường sẽ tạo ra những trải nghiệm tốt, những thông tin đủ tốt để làm hài lòng, hài hòa các đối tác. Và nhiệm vụ thấu hiểu tâm lý khách hàng và dành được đơn hàng sẽ cho bên nào hiểu doanh nghiệp nhất.
Bạn thấy chứa, chốt sale B2B cũng là cuộc đấu trí đầy thú vị không chỉ với khách hàng và còn với các bên đối thủ cùng bán sản phẩm, dịch vụ như mình nữa.
Vậy, mình sẽ chốt sale như thế nào. Làm sao để chốt sale B2B thành công và có được giao dịch bán hàng B2B hoàn hảo.
Chúng ta hãy cùng chuẩn bị một tâm lý thật vững chức và thoải mái trước khi chốt sale B2B
Tiến hành nhẹ nhàng, ít gây đau đớn
Quá trình kết thúc càng ngắn, bạn sẽ càng chịu ít căng thẳng. Hãy nhẹ nhàng giúp khách hàng vượt qua quá trình kết thúc. Hãy cứ nhẹ nhàng, vui vẻ, hồn hiên như những đứa trẻ
Yêu cầu quan trọng khi kết thúc
- Bạn phải tích cực, nhiệt tình, háo hức khi kết thúc. Tâm trạng phải dễ gây cảm hứng.
- Nắm rõ yêu cầu của khách hàng. Bằng cách đặt câu hỏi và lắng nghe, bạn sẽ biết chính xác điều khách hàng muốn và cần từ sản phẩm của bạn.
- Khách hàng phải hiểu đề nghị của bạn và các giá trị họ nhận được từ sản phẩm hoặc dịch vụ
- Khách hàng phải tin tưởng và yêu tâm về bạn. Đó phải là mối quan hệ và tình cảm tốt đẹp.
- Khách hàng phải mong muốn được hưởng lợi từ lời đề nghị của bạn. Họ phải muốn thứ bạn bán.
- Sản phẩm phải phù hợp với khách hàng, lý tưởng cho nhu cầu của họ và họ đủ khả năng chi trả.
Tránh áp lực khi kết thúc
Có 4 yếu tố bạn phải cân nhắc trước khi đưa ra câu hỏi để kết thúc bán hàng:
- Thứ nhất, khách hàng phải muốn sản phẩm đó.
- Thứ hai, khách hàng phải cần sản phẩm đó.
- Thứ ba, khách hàng phải đủ khả năng chi trả.
- Và thứ tư, khách hàng có thể sử dụng và hưởng toàn bộ giá trị từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Mẹo nhỏ khi chốt sale B2B: Kết thúc bán hàng quá sớm, Cố gắng kết thúc trước khi bạn hiểu rõ về thứ mình sẽ mua sẽ không đánh thức khát khao mua hàng
Một tâm lý thoải mái, vững vàng cùng kiến thức sản phẩm và nắm bắt tâm lý khách hàng sẽ tạo ra cơ hội chốt sale B2B, chốt giao dịch B2B thành công
Vậy là chúng ta đã sẵn sàng đi vào chốt sale B2B với khách. Đây là giai đoạn mà mình đánh giá là cuộc đấu trí thực sự. Như đã chia sẻ ở trên, khách hàng của chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn, khách hàng có thể có những chiêu trò, bài vở để trao đổi với chúng ta. Lúc này, chúng ta cần tỉnh táo, đánh giá tình hình, hiểu được đang có bao nhiêu đối thủ đang chốt giao dịch, chào hàng và điều quan trọng, chúng ta nắm bắt được sản phẩm, dịch vụ của mình đã giải quyết được vấn đề của khách và tự tin vào việc làm cho khách hài lòng.
Quá trình này, Chốt sale B2B cần liên tục trao đổi với khách, như câu chuyện tán tỉnh bạn gái. Mình sẽ có lúc nồng ấm, lãng mạn nhưng có lúc bở lơ giả vờ không quan tâm chiều chuộng. Chúng ta là Sale B2B, chúng ta phải làm dao để hiểu được mức độ khách sẽ nghiêng về bên mình, thích mình chưa. Như câu chuyện một cô gái đẹp sẽ có nhiều chàng tán tỉnh, chúng ta cần biết được khách hàng có thực sự thích mình và nghiêng về mình.
Lúc này, theo mình, cần vận dụng tất cả kỹ năng từ cuộc sống, kinh nghiệm, mối quan hệ để tiếp cận và nắm được càng nhiều thông tin càng tốt. Từ đó, chúng ta sẽ sử dụng những kỹ năng chốt sale để nghe ngóng, đánh giá tình hình và đi đến giao dịch chốt sale.
Một số kỹ năng để đánh giá và đi tới giao dịch chốt Sale B2B thành công
Sử dụng chiến thuật Im Lặng sau câu hỏi kết thúc
- Áp lực duy nhất bạn được phép sử dụng với tư cách nhân viên bán hàng chuyên nghiệp là im lặng sau khi đưa ra câu hỏi kết thúc.
- Sau khi đặt câu hỏi, bạn phải hoàn toàn im lặng. Đừng nói một từ nào. Hãy im lặng nếu cần, vì người nào bắt đầu trước, người đó sẽ thua
Kết thúc giả sử
Bạn có thể sử dụng cách kết “giả sử”. Khách hàng nói:” Xin lỗi, tôi rất thích sản phẩm này nhưng chúng tôi vừa tiêu hết tiền rồi.”
Hãy trả lời:”Thưa anh/chị, giả sử đó không phải là vấn đề. Thì còn vấn đề nào khiến anh/chị do dự không?”. Khi đặt vấn đề như vậy, khách hàng sẽ phải nói:” Không, đó là vấn đề duy nhất”, hoặc “Còn một vấn đề khác”.
Bất cứ khi nào bạn nói:” Giả sử đó không phải là vấn đề; giả sử chúng tôi có thể làm bạn hài lòng; giả sử chúng tôi có thể chạy cho anh/chị xem.” Bạn luôn có thể tháo gỡ lời từ chối cuối cùng hoặc điều kiện đóng.
“ Giả sử chúng tôi có thể giảm giá thêm 100$ nữa.”
Bạn đã sẵn sàng chốt sale B2B thành công và chốt giao dịch bán hàng B2B cho mình
Mình tin rằng, dù bất kỳ Sale B2B nào đều phải sẵn sàng chốt sale và không được từ bỏ khi chưa chốt thành công giao dịch.
Bộ tài liệu hướng dẫn chốt sale B2B đỉnh cao
Với quá trình trải nghiệm bán hàng B2B và tham gia trực tiếp nhiều giao dịch chốt sale B2B, chốt giao dịch bán hàng B2B, mình tổng hợp thành bộ tài liệu: “Kết thúc giao dịch bán hàng B2B. Nghệ thuật chốt Sale B2B đỉnh cao”. Đây là bộ tài liệu chia sẻ với bạn các kỹ năng chốt sale B2B, cách chuẩn bị tâm lý và những giải pháp giúp bạn đương đầu, đấu trí chốt sale hiệu quả.
Bộ tài liệu: “Kết thúc giao dịch bán hàng B2B. Nghệ thuật chốt Sale B2B đỉnh cao” mình chia sẻ, mình luôn lắng nghe những chia sẻ thêm từ cộng đồng để hoàn thiện hơn nữa, mang lại bộ tài liệu tự học Sale B2B hiệu quả tới người đam mêm kinh doanh.
Rất vui khi được hỗ trợ và giúp bạn có được những kiến thức, kỹ năng trong Sale B2B, bán hàng B2B từ căn bản đến nâng cao, giúp bạn tự học Sale B2B, rèn luyện kỹ năng bán hàng Sale B2B hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn. Bạn vui lòng Download tài liệu Kết thúc giao dịch bán hàng B2B. Nghệ thuật chốt Sale B2B đỉnh cao đây nhé. Download tài liệu Kết thúc giao dịch bán hàng B2B. Nghệ thuật chốt Sale B2B đỉnh cao
Mình là Đình Trung, rất vui được chia sẻ cùng bạn. Bạn có thể kết nối với mình trên kênh Tiktok Đình Trung nhé
Download bộ tài liệu tự học Sale B2B, đào tạo sale B2B chuyên nghiệp cho doanh nghiệp
Modul 01. Khái niệm về sale B2B
Modul 02. Quy trình bán hàng B2B
Modul 03. Một ngày điển hình của Sale B2B
Modul 04. Bán hàng Spin Selling trong B2B